Làm thế nào để bổ sung dầu phanh?

Tại sao bạn cần kiểm tra Dầu phanh

Chúng ta thường không nhớ nổi mình đã nhấn bàn đạp phanh bao nhiêu lần, ngay cả trên những hành trình ngắn nhất. Mỗi khi đạp phanh, chúng ta phụ thuộc vào thủy lực của hệ thống phanh để hỗ trợ chúng ta dừng xe. Hệ thống thủy lực này khuếch đại gấp nhiều lần lực mà chúng ta có thể tác dụng thông qua bàn đạp phanh để làm xe chạy chậm và dừng lại.

Hướng dẫn sử dụng sẽ khuyến cáo bạn thường xuyên kiểm tra và bổ sung mức dầu phanh trên xe. Đây là sự khởi đầu tốt, nhưng một điều cũng rất quan trọng là phải kiểm tra cả tình trạng dầu phanh vì điều này ảnh hưởng tới hiệu suất phanh của xe. Hầu hết các loại dầu phanh như DOT 3 và DOT 4 đều có tính hút ẩm – đồng nghĩa với việc dầu phanh sẽ hấp thụ hơi ẩm khi tiếp xúc với không khí. Hơi ẩm là kẻ thù chính của dầu phanh và thường được hấp thụ nhiều nhất qua bình chứa dầu phanh hoặc ống dầu phanh ngay cả khi xe không được sử dụng. Khí hậu nóng ẩm sẽ càng làm trầm trọng thêm tình trạng này, nhưng điều này là hoàn toàn bình thường trong bất kỳ môi trường nào.  

Hơi ẩm trong dầu phanh sẽ làm giảm nhiệt độ sôi của dầu phanh, từ đó làm giảm hiệu quả và làm tăng nguy cơ hư hỏng phanh. Một số hệ thống có thể hấp thụ lên đến 2% hơi ẩm trong mỗi năm hoạt động của xe.

Trong điều kiện lái xe bình thường, má phanh có thể đạt đến nhiệt độ cực kỳ cao vì lực ma sát giữa cá má phanh và đĩa phanh tạo ra nhiệt. Sau đó, lượng nhiệt này truyền sang dầu phanh và có thể làm nhiệt độ dầu tăng lên tới hơn 200°C. Khi dầu quá nóng, các bọt khí nhỏ bắt đầu hình thành khi dầu bắt đầu sôi, do đó làm giảm hiệu quả truyền lực của dầu vì không khí có khả năng nén cao hơn dầu xung quanh. Điều này làm tăng nguy cơ dẫn tới hành trình bàn đạp phanh lớn hơn, cảm giác phanh đàn hồi và khoảng cách dừng xe dài hơn.

Cách bổ sung dầu phanh

Khi bạn đạp bàn đạp phanh, dầu phanh sẽ giúp kích hoạt phanh để làm xe chạy chậm lại. Vì thế, dầu phanh đóng vai trò quan trọng.

Các bộ phận như má phanh và đĩa phanh (còn gọi là rotor phanh) có những dấu hiệu ngoại quan cho thấy độ hao mòn nhưng dầu phanh lại không có, do đó thường không được chú ý đến. Tuy nhiên, giống như các dung dịch khác trên xe, dầu phanh cần được kiểm tra thường xuyên và thay thế vào một số thời điểm. Việc kiểm tra bình chứa dầu phanh hàng tháng sẽ giúp bạn biết liệu mức dầu phanh có phù hợp hay không hay bạn cần bổ sung dầu phanh.  Nếu mức dầu phanh có vẻ hơi thấp, hãy bổ sung theo cách như sau.

Trước khi bạn bắt đầu

Có một số việc bạn cần làm trước khi bắt đầu:  

  • Đỗ xe ở nơi bằng phẳng.
  • Sử dụng trang bị bảo hộ mắt và tay khi xử lý dầu phanh vì dầu phanh là chất độc hại.
  • Mặc quần áo gọn gàng và giữ cánh tay của bạn tránh xa (các) quạt làm mát   ” các quạt có thể tự động quay ngay cả khi động cơ đang tắt.
  • Tham khảo hướng dẫn sử dụng để biết loại dầu phanh cụ thể nên dùng cho xe của bạn. Chỉ sử dụng dầu từ bình sạch, chưa mở nắp. Tuyệt đối không dùng chất lỏng khác thay cho dầu phanh.
  • Tuyệt đối không để bình chứa trên xy lanh phanh chính bị cạn; điều này có thể gây hư hỏng phanh.

 Bổ sung dầu phanh cho xe

  1. Khi động cơ tắt, mở nắp ca pô lên và tìm bình chứa trên xy lanh chính của phanh. Bộ phận này thường nằm ở phía sau khoang động cơ, bên phía người lái.
  2. Che chắn trước khi mở bình chứa dầu phanh và thận trọng khi mở bình chứa dầu phanh vì dầu phanh có thẻ làm hư hỏng lớp sơn xe.
  3. Sử dụng miếng vải hoặc khăn lau bình chứa và nắp bình chứa dầu để ngăn bụi và nước xâm nhập vào khi bạn bảo dưỡng. Vệ sinh cả ống phanh nếu cần thiết.
  4. Quan sát mức dầu trên thành bình chứa của xy lanh chính. Nếu dầu phanh cao bằng hoặc hơn vạch MIN thì tức là dầu phanh đang ở mức phù hợp và không cần bổ sung thêm.
  5. Nếu dầu thấp hơn vạch MIN, hãy cẩn thận mở nắp bình ra, rồi đổ thêm dầu phanh cho đến khi mức dầu nằm ngay dưới vạch MAX. Không được đổ tràn bình.
  6. Sử dụng khăn lau sạch hoàn toàn hoặc khăn vải không xơ để lau sạch mặt trong của nắp bình chứa: Trên nắp đó có thể dính dầu phanh, bụi/cặn bẩn hoặc cả hai và cần được lau sạch trước khi đậy lại lên bình chứa.
  7. Hãy cẩn thận đặt nắp lên bình chứa và ấn xuống trên tất cả bốn góc cho đến khi nắp khớp vào vị trí.

Hãy đến đại lý tại địa phương để kiểm tra phanh ngay khi có thể  ”đặc biệt là khi mức dầu phanh liên tục giảm hoặc dầu phanh có màu sẫm. Bạn có thể sẽ cần phải bảo dưỡng hệ thống phanh. Nếu bạn không chắc chắn về cách thay dầu phanh, hãy đến đại lý tại địa phương để một chuyên gia thực hiện cho bạn.

Mẹo nhanh

Có ba loại dầu phanh chính: DOT 3, DOT 4 và DOT 5.

DOT 3 và 4 là dầu phanh gốc glycol và sự khác biệt chính giữa hai loại dầu phanh này là nhiệt độ sôi: DOT 4 sôi ở nhiệt độ cao hơn, nên có thể mang lại lợi ích nếu phanh của bạn được sử dụng nhiều hoặc nếu bạn tham gia đua xe thể thao. Tất nhiên, bạn cần kiểm tra hướng dẫn sử dụng trước để đảm bảo xe của bạn có thể sử dụng dầu phanh DOT 4.

Dầu phanh DOT 5 là dầu gốc silicone: Loại dầu phanh này không hấp thụ hơi ẩm như dầu DOT 3 và DOT 4, đồng thời có nhiệt độ sôi cao hơn. Tuy nhiên, tuyệt đối không được đổ dầu DOT 5 vào xe chỉ định sử dụng dầu DOT 3 hoặc 4 vì có thể xảy ra hư hỏng với hệ thống phanh.

Để biết thông tin cụ thể về dầu phanh dành cho xe, vui lòng xem Hướng dẫn sử dụng hoặc liên hệ với đại lý tại địa phương.