Thị trường tìm kiếm một mẫu xe mới
Vào những năm 1960, Ford nhận thấy rằng thị trường ô tô đang thay đổi, đặc biệt là với sự tăng trưởng của nhóm khách hàng thuộc thế hệ Baby Boomer - một thế hệ khách hàng có điều kiện tài chính tốt cũng như vô cùng hiểu biết. Với sự thành công trong công việc và cuộc sống, họ cũng thường tìm kiếm một chiếc xe phản ánh mong muốn thể hiện được cá tính trẻ trung, phóng khoáng và đậm chất thể thao của họ. Đây là nền móng để Ford quyết định phát triển một dòng sản phẩm hoàn toàn mới - Ford Mustang.
Tên gọi Mustang được lấy cảm hứng từ giống ngựa hoang Mustang của miền Tây nước Mỹ, đồng thời cũng có giả thiết cho rằng Ford lấy cảm hứng từ mẫu chiến đấu cơ P-51 Mustang, dù đáp án có là gì thì điểm chung khi nhắc tới Mustang là hình ảnh tự do, sức mạnh, tốc độ.
Quá trình phát triển Mustang cũng vô cùng đặc biệt, dội ngũ thiết kế và chế tạo của Ford thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau và cẩn thận lắng nghe mọi ý kiến từ thị trường. Đầu tiên có thể kể đế mẫu concept Allegro lối thiết kế khá tương đồng với các mẫu xe nhập khẩu từ Châu Âu đang ngày càng trở nên phổ biến lúc bấy giờ. Mẫu concept này có nhiều nét thiết kế đổi mới, như ghế ngồi cố định, bàn đạp ga, bàn đạp phanh, vô lắng có thể điều chỉnh vị trí để việc ra vào xe dễ dàng hơn. Concept Allegro có thiết kế đầu xe dài, cùng lưới tải nhiệt kích thước lớn, đây cũng là những đường nét thiết kế được ứng dụng vào sản phẩm Mustang thương mại sau này.