Trước mỗi chuyến đi:
Bạn cần kiểm tra xe cẩn thận trước khi khởi hành, đặc biệt chú ý đến phanh, hệ thống lái, mức nhiên liệu, áp suất lốp, chiều sâu gai vỏ xe, và hệ thống sấy kính. Nếu phát hiện hỏng hóc, cần sửa chữa hoặc thay thế ngay để chắc chắn rằng chiếc xế hộp luôn 100% sẵn sàng đối mặt với cơn mưa lớn.
Trong xe phải luôn có một bộ đồ nghề khẩn cấp bao gồm những vật dụng cần thiết và phù hợp với nhu cầu của bạn như lốp xe dự phòng, đèn pin, cầu chì, bơm lốp, nước, bộ sơ cứu và các vật dụng để gọi cứu trợ. Những bước chuẩn bị kỹ càng giúp những người lái xe tiết kiệm thời gian, chi phí dịch vụ và tránh những căng thẳng trong trường hợp xe hỏng.
Bạn cũng cần đảm bảo cần gạt nước của xe vẫn hoạt động tốt. Nếu nhận thấy chúng hoạt động không trơn tru, bạn hãy tìm cách sửa chữa hoặc thay thế ngay trước khi mùa mưa đến.
Khi lái xe trong trời mưa:
Bạn hãy lái xe chậm và làm chủ tốc độ lái xe của mình bởi lái xe đi nhanh là điều hoàn toàn không cần thiết. Trong suốt mùa mưa, khi lốp xe tiếp cận mặt đường với tốc độ cao, các bóng nước bị vỡ tạo thành một lớp đệm nước xem giữa lốp xe và đường, từ đó xe có thể mất khả năng điều khiển.
Việc làm chủ tốc độ còn giúp duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện đằng trước còn giúp người lái xe sẽ cần nhiều thời gian và khoảng cách để kịp thời ứng phó với các nguy hiểm xảy ra trong điều kiện mặt đường trơn trượt. Nếu có thể, bạn hãy tránh đi quá gần xe buýt hay xe tải lớn bởi bụi nước bắn ra từ các bánh sau của những loại xe đó có thể làm giảm tầm nhìn của bạn.
Đèn pha gần của xe cũng cần bật nếu bạn buộc phải lái xe trong trời mưa để sẽ giúp bạn tăng tầm nhìn và cho phép các tài xế khác có thể nhìn thấy bạn từ xa.
Tránh đánh lái hoặc phanh đột ngột: Tốt nhất bạn nên phanh đều tay. Nếu bạn nhấn phanh quá mạnh, xe có thể bị trượt. Đồng thời, bạn nên giảm dần tốc độ trước khi dừng hẳn xe.
Tránh các hố nước sâu: Bạn sẽ chẳng bao giờ đoán được chính xác bên dưới những hố nước đó có những gì. Thêm nữa, nếu lái xe vào các hố nước với tốc độ cao, bạn có nguy cơ làm hỏng bộ phận cản sốc hoặc tản nhiệt của xe. Thậm chí, nếu mức nước chạm đến động cơ thì xe có thể bị chết máy.
Người lái cũng cần chú ý đến biển dừng xe và các chướng ngại vật. Đừng bao giờ lái qua đoạn đường bị ngập nước, đặc biệt là trong khu vực mà bạn không quen thuộc. Tốt hơn hết, bạn hãy quay lại và tìm một lối đi khác.
Trong trường hợp bắt buộc phải đi vào những con đường ngập nước:
Nếu gặp phải những vùng nước tù đọng, người lái cần lái thật chậm qua nó. Không nên lái thẳng qua hố nước gợn sóng nếu bạn không biết chắc nó sâu bao nhiêu. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy dừng xe lại trước và kiểm tra kỹ càng. Nếu mức nước cao hơn điểm dưới của cửa xe, hoặc xấp xỉ 1/3 bánh xe thì đừng lái qua nó.
Khi bị sa lầy, chuyển về số 1 hoặc số 2 và tăng tốc từ từ. Đừng cố đạp ga mạnh khi bánh xe bị trượt vì điều đó có thể khiến xe của bạn sẽ bị sa lầy sâu hơn.
Bên cạnh đó, đột ngột về số khi đang chạy xe dưới trời mưa là một điều rất nguy hiểm. Việc thay đổi bất ngờ tốc độ lốp xe trên những mặt đường trơn trượt có thể dẫn đến trượt bánh. Điều này khiến cho lái xe mất kiểm soát và gây ra tai nạn. Hãy thật sự thận trọng khi về số ở các cung đường trơn, đặc biệt là khi đi đường đèo dốc.
Trong trường hợp xấu nhất là xe bị chết máy, người lái cần bình tĩnh tắt tất cả các phụ tải không cần thiết như hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí để giảm tải cho động cơ. Đồng thời tắt ngay chìa khóa điện.
Bạn cũng tuyệt đối không được khởi động lại chiếc “xế hộp” vì điều này có thể sẽ làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “thủy kích”.
Tốt nhất bạn hãy cố đẩy xe đến những khu vực không ngập nước hoặc gọi cứu hộ khẩn cấp.
(Theo buổi “Hướng dẫn lái xe an toàn và bảo vệ môi trường” do công ty Ford Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Phòng Chống Thương Vong Châu Á, Kênh Giao Thông Của Đài Tiếng Nói Việt Nam và Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia thực hiện.)
Xem tất cả các tin tức
Trước mỗi chuyến đi:
Bạn cần kiểm tra xe cẩn thận trước khi khởi hành, đặc biệt chú ý đến phanh, hệ thống lái, mức nhiên liệu, áp suất lốp, chiều sâu gai vỏ xe, và hệ thống sấy kính. Nếu phát hiện hỏng hóc, cần sửa chữa hoặc thay thế ngay để chắc chắn rằng chiếc xế hộp luôn 100% sẵn sàng đối mặt với cơn mưa lớn.
Trong xe phải luôn có một bộ đồ nghề khẩn cấp bao gồm những vật dụng cần thiết và phù hợp với nhu cầu của bạn như lốp xe dự phòng, đèn pin, cầu chì, bơm lốp, nước, bộ sơ cứu và các vật dụng để gọi cứu trợ. Những bước chuẩn bị kỹ càng giúp những người lái xe tiết kiệm thời gian, chi phí dịch vụ và tránh những căng thẳng trong trường hợp xe hỏng.
Bạn cũng cần đảm bảo cần gạt nước của xe vẫn hoạt động tốt. Nếu nhận thấy chúng hoạt động không trơn tru, bạn hãy tìm cách sửa chữa hoặc thay thế ngay trước khi mùa mưa đến.
Khi lái xe trong trời mưa:
Bạn hãy lái xe chậm và làm chủ tốc độ lái xe của mình bởi lái xe đi nhanh là điều hoàn toàn không cần thiết. Trong suốt mùa mưa, khi lốp xe tiếp cận mặt đường với tốc độ cao, các bóng nước bị vỡ tạo thành một lớp đệm nước xem giữa lốp xe và đường, từ đó xe có thể mất khả năng điều khiển.
Việc làm chủ tốc độ còn giúp duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện đằng trước còn giúp người lái xe sẽ cần nhiều thời gian và khoảng cách để kịp thời ứng phó với các nguy hiểm xảy ra trong điều kiện mặt đường trơn trượt. Nếu có thể, bạn hãy tránh đi quá gần xe buýt hay xe tải lớn bởi bụi nước bắn ra từ các bánh sau của những loại xe đó có thể làm giảm tầm nhìn của bạn.
Đèn pha gần của xe cũng cần bật nếu bạn buộc phải lái xe trong trời mưa để sẽ giúp bạn tăng tầm nhìn và cho phép các tài xế khác có thể nhìn thấy bạn từ xa.
Tránh đánh lái hoặc phanh đột ngột: Tốt nhất bạn nên phanh đều tay. Nếu bạn nhấn phanh quá mạnh, xe có thể bị trượt. Đồng thời, bạn nên giảm dần tốc độ trước khi dừng hẳn xe.
Tránh các hố nước sâu: Bạn sẽ chẳng bao giờ đoán được chính xác bên dưới những hố nước đó có những gì. Thêm nữa, nếu lái xe vào các hố nước với tốc độ cao, bạn có nguy cơ làm hỏng bộ phận cản sốc hoặc tản nhiệt của xe. Thậm chí, nếu mức nước chạm đến động cơ thì xe có thể bị chết máy.
Người lái cũng cần chú ý đến biển dừng xe và các chướng ngại vật. Đừng bao giờ lái qua đoạn đường bị ngập nước, đặc biệt là trong khu vực mà bạn không quen thuộc. Tốt hơn hết, bạn hãy quay lại và tìm một lối đi khác.
Trong trường hợp bắt buộc phải đi vào những con đường ngập nước:
Nếu gặp phải những vùng nước tù đọng, người lái cần lái thật chậm qua nó. Không nên lái thẳng qua hố nước gợn sóng nếu bạn không biết chắc nó sâu bao nhiêu. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy dừng xe lại trước và kiểm tra kỹ càng. Nếu mức nước cao hơn điểm dưới của cửa xe, hoặc xấp xỉ 1/3 bánh xe thì đừng lái qua nó.
Khi bị sa lầy, chuyển về số 1 hoặc số 2 và tăng tốc từ từ. Đừng cố đạp ga mạnh khi bánh xe bị trượt vì điều đó có thể khiến xe của bạn sẽ bị sa lầy sâu hơn.
Bên cạnh đó, đột ngột về số khi đang chạy xe dưới trời mưa là một điều rất nguy hiểm. Việc thay đổi bất ngờ tốc độ lốp xe trên những mặt đường trơn trượt có thể dẫn đến trượt bánh. Điều này khiến cho lái xe mất kiểm soát và gây ra tai nạn. Hãy thật sự thận trọng khi về số ở các cung đường trơn, đặc biệt là khi đi đường đèo dốc.
Trong trường hợp xấu nhất là xe bị chết máy, người lái cần bình tĩnh tắt tất cả các phụ tải không cần thiết như hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí để giảm tải cho động cơ. Đồng thời tắt ngay chìa khóa điện.
Bạn cũng tuyệt đối không được khởi động lại chiếc “xế hộp” vì điều này có thể sẽ làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “thủy kích”.
Tốt nhất bạn hãy cố đẩy xe đến những khu vực không ngập nước hoặc gọi cứu hộ khẩn cấp.
(Theo buổi “Hướng dẫn lái xe an toàn và bảo vệ môi trường” do công ty Ford Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Phòng Chống Thương Vong Châu Á, Kênh Giao Thông Của Đài Tiếng Nói Việt Nam và Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia thực hiện.)
Xem tất cả các tin tức